Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn

Mùng 5 xuất hành có tốt không?

Tuyệt đối không xuất hành vào mùng 5

Ca dao Việt Nam có câu: "Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn". Vì thế, ngày mùng 5 được xem là ngày đại kỵ để xuất hành.

Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này, hay khuyến cáo không nên ra đường ngày mùng 5 Tết. Mọi người có thể tin hoặc không tùy theo sở thích và quan niệm cá nhân.

Đặc biệt năm 2024, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài cho đến hết mùng 5 nên có khá nhiều người bắt buộc phải đi làm ngày mùng 6. Hầu hết người lao động đã phải di chuyển (xuất hành) từ mùng 5. Do đó việc lựa chọn ngày xuất hành sẽ phụ thuộc vào lịch trình cá nhân, sao cho phù hợp và thuận tiện nhất cho từng người.

Không nên đi chùa vào ngày nào?

Để đi lễ chùa đầu năm được suôn sẻ, có một khởi đầu thuận lợi, may mắn thì bạn cần biết không nên đi chùa vào ngày nào theo quan niệm dân gian. Đặc biệt đi chùa vào những ngày sau là không tốt:

Tóm lại bạn đọc cần lưu ý nên đi chùa vào ngày nào tốt để tránh những ngày không nên xuất hành và tránh các ngày Nguyệt Kỵ để không gặp xui xẻo và dở dang ước nguyện giữa chừng nhé.

Mọi thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Sáng nay mùng 1 Tết (10.2), cụ ông Ngô Trọng Thanh (73 tuổi) cùng con cháu ra đình, chùa làng Hoàng Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) từ lúc chưa tới 8 giờ sáng. Dù còn khá sớm, gia đình ông không phải người đầu tiên tới đây.

Khi ông Thanh tới nơi, khoảng chục cụ cao niên trong làng đã mặc áo the, khăn xếp để đọc bài khấn cầu xin an lành cho làng nước. “Chiêng nghe vang quá”, tiếng một cụ ông nói vọng từ gian ngoài vào trong - nơi những tiếng chiêng đầu tiên đang được thỉnh. Năm nay, làng mới đúc Đại Hồng Chung và cũng có thêm chiêng mới.

Chùa làng Hoàng Mai ấm cúng, vắng người sáng mùng 1 Tết - Ảnh: Trinh Nguyễn

Cạnh đình Hoàng Mai là chùa Hoàng Mai, còn có tên khác là Nga Mi - vốn được nhiều nhà buôn “tín”. Ngày rằm, mùng 1 hằng tháng, dân buôn kéo đến tấp nập. Tuy nhiên, sáng mùng 1 Tết những người lễ xin lộc làm ăn kiểu đó hầu như không có. Bãi xe trước cổng đình bên cạnh chùa chỉ hơn chục chiếc xe máy. Trên ban thờ, tiền đặt lễ không nhiều và đều mang mệnh giá nhỏ.

“Khách đi lễ chủ yếu chỉ là người trong làng, đi bộ ra chùa. Vài cụ đi xe đạp tới”, ông Thanh cho biết. Đã 14 đời sinh sống ở làng, ông Thanh giữ thói quen lễ chùa mùng 1 tết từ nhỏ. Thói quen này chỉ bị đứt đoạn trong chiến tranh và thời gian ông đi công tác nước ngoài. Ông cùng nhiều người già đi lễ trong làng Hoàng Mai phần lớn đều quen biết nhau.

“Phần lớn các làng cổ Hà Nội vẫn giữ được đình, chùa. Có thể thấy rõ nhất thói quen đi lễ ngày mùng 1 Tết như một tục lệ thanh tao, ít nhuốm màu mặc cả với thần linh. Có những người quanh năm chỉ lễ ở nhà, nhưng tới mùng 1 Tết là ra chùa làng”, giáo sư Ngô Đức Thịnh nói.

Việc lễ Phật tại các chùa làng, theo ông Thịnh tuy vẫn mang màu sắc Phật giáo nhưng mang đậm tính cộng đồng hơn. Khi đi lễ tại đây, người làng hướng tới sự gắn kết trong chính cộng đồng làng mình.

Em bé cưỡi ngựa đá ở đình làng. Những hình ảnh này sẽ đi vào ký ức của bé - Ảnh: Trinh Nguyễn

Vì thế, theo giáo sư Thịnh, so với những chùa lớn, tính chất các cuộc hành lễ ở chùa làng rất khác, nhất là về quy mô. Những cuộc hành lễ ở đây thường nhỏ hơn, do những người quen biết lâu năm thực hành. Điều này không giống với các chùa lớn, người ta không thể biết hết nhau và chỉ chú tâm vào việc thực hành tôn giáo của mình là chính. Việc tìm hiểu kinh kệ, giáo lý của người đi lễ chùa làng cũng không được đặt cao như ở chùa lớn. Tuy nhiên, cảm giác gần gũi, thân thuộc của chùa làng lại nổi trội hẳn so với chùa lớn.

Là một người làng Hoàng Mai, tiến sĩ Vũ Thế Long, Tổng Thư ký Hội ẩm thực cũng đồng tình với điều này. Nhà nghiên cứu người Hà Nội gốc này cho biết, sự yên tĩnh là điều trong năm Hà Nội thiếu thốn.

“Kín đáo, tế nhị là nét văn hóa Hà Nội mà tôi cảm nhận từ bố mẹ và những thế hệ trước trong gia đình”, ông Long nói. Sự tế nhị này theo ông thể hiện qua vật phẩm cúng lễ tinh tế mà không chạy theo số lượng. Nhiều năm xa làng, ông Long vẫn đáo qua lại đây, để thấy sự kín đáo, ấm cúng của quê cha đất tổ.

Chùa nổi tiếng thường đông nghịt người vào mùng 1 Tết - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại các đền, chùa có tiếng tại Hà Nội như chùa Phúc Khánh, chùa Quán Sứ, đền Ngọc Sơn, phủ Tây Hồ… ngay từ sáng mùng 1 Tết, người đi lễ đã khá đông. Tuy nhiên, số người đi lễ này không đông bằng lúc giao thừa. Có những điểm lễ, nhiều người dân còn phải đứng ngoài bái vọng.

Số lượng chùa ở Hà Nội không nhỏ, song hiện nay nhiều chùa làng đã thay đổi quy mô do người dân khắp nơi về tế lễ quá đông.

“Giữ được chùa làng là một may mắn. Đi lễ chùa làng ngày tết là hạnh phúc được sống chậm, sống chung trong cộng đồng nhỏ nhiều người thân thuộc”, giáo sư Thịnh chia sẻ.

Mùng 5 Tết với nhiều người là lúc thời gian vui chơi đã kết thúc, họ sẵn sàng trở lại với công việc và cuộc sống thường ngày. Mọi người bắt đầu lên kế hoạch xuất hành để công tác hay buôn bán, làm ăn vào ngày mùng 5 Tết này. Tuy nhiên, có nhiều người lo lắng rằng: “Mùng 5 Tết có nên xuất hành?” Nếu quý khách có cùng băn khoăn đó thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây, Viet Fun Travel sẽ giải đáp ngay câu hỏi ấy.

“Có nên xuất hành mùng 5 Tết?” là băn khoăn của nhiều người

Kiêng xông nhà không hợp tuổi

Người xông nhà là người đầu tiên bước vào nhà sau thời khắc Giao thừa. Nếu người trong nhà muốn tự xông nhà mình phải ra khỏi nhà trước Giao thừa, nếu đi ra sau Giao thừa thì không tính là xông nhà nữa.

Xông nhà được xem là việc cực kỳ quan trọng trong dịp Tết. Nếu người xông nhà hợp tuổi với gia chủ thì cả năm sau gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt, mọi chuyện thuận hòa. Ngược lại, nếu người khắc tuổi vô tình xông nhà sẽ gây nhiều rắc rối xui xẻo. Những người đang có tang thì tuyệt đối không được xông nhà.

Xông nhà là việc rất quan trọng, bởi vậy quý khách nên tìm hiểu trước những người hợp tuổi và nhờ họ đến xông nhà đầu năm để vạn sự như ý.

Xông nhà không hợp tuổi dễ khiến gia chủ xui xẻo cả năm mới

Tắm rửa gội đầu ngày mùng 1

Nghe thật kỳ lạ phải không? Nhưng điều kiêng kỵ này là có thật! Ở nhiều nơi thì việc tắm rửa gội đầu vào mùng 1 là tuyệt đối tránh. Cũng giống như kiêng quét nhà, đổ rác, tắm rửa gội đầu mùng 1 được cho là xua đuổi lộc tài may mắn.

Không những kiêng gội đầu, tắm rửa, nhiều gia đình còn kiêng cả giặt đồ vào mùng 1 Tết. Bởi vậy, quý khách nên tắm rửa, gội đầu, giặt giũ sạch sẽ từ 29, 30 Tết để không vướng vào rắc rối nhé!

Vào cả những ngày thường trong năm thì việc làm rơi, vỡ đồ vật đặc biệt là gương đã là điều không may mắn. Bởi vậy vào dịp tết, quan niệm này càng được tin tưởng hơn.

Việc làm rơi, vỡ đồ vật vào những ngày Tết được xem là điềm báo cho vận xui sẽ xảy đến với gia đình vào năm tới. Nó được xem là sự đổ vỡ, chia ly. Bởi vậy vào ngày Tết, quý khách nên cẩn thận hết mức khi rửa bát, chén để tránh làm đổ vỡ đồ vật.

Dao kéo là những vật dụng rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên trong ngày Tết, quý khách nên hạn chế tối đa việc sử dụng dao kéo. Theo quan niệm của người Việt thì dao kéo sẽ cắt đi lộc tài, tuổi thọ. Nếu không may bị thương khi sử dụng dao kéo càng là điềm báo không may mắn.